Saturday, 18 April 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 314 (నన్నయ భారతము: సభాపర్వం: ద్వితీయాశ్వాసం)

పరమార్థ ప్రతిభ దమో
హరి నచ్యుతు భీష్ము డెఱిగి నట్లెఱుగగ నీ
కరిది శిశుపాల ! పెద్దల
చరితం బల్పులకు నెఱుగ శక్యమె యెందున్?

గురు డని సమస్త లోకో
త్తరుడని నీ కంటె వృద్ధతములైన నరే
శ్వరు లచ్యుతు నర్చన  నెడ
గర మభినందింప నీకు గాదన నగునే 

భగవంతుడైన శ్రీకృష్ణునికి అగ్రపూజ చేయడాన్ని వ్యతిరేకించి, దైవదూషణకు పాలుబడ్డ శిశుపాలునితో, హితవాక్యాలు పలుకుతున్నాడు ధర్మరాజు.

" తమస్సు అంటే అజ్ఞానం అనే చీకటి చీకటిని పోగొట్టాలంటే వెలుగు కావాలి వెలుగే, పరమార్థతత్త్వాన్ని దర్శించగలిగే ప్రతిభఏది నిత్యమో, ఏది అనిత్యమో తెలుసుకొనగలిగే ప్రతిభ  ప్రతిభ పేరు వివేకముజ్ఞానముఅట్టి ప్రతిభను ప్రసాదించేవాడు పరమాత్ముడు, అచ్యుతుడు, అయిన  శ్రీకృష్ణుడుఅది భీష్ముని వంటి మహాత్ములకు అర్థమైనట్లు వివేకశూన్యులకు ఎట్లా అర్థమవుతుంది?

శ్రీకృష్ణుణ్ణి గురువని, లోకోత్తరుడని, వయోవృద్ధులు, జ్ఞానవృద్ధులు ప్రస్తుతించిఅచ్యుతుని అగ్రపూజకు అర్హుడని అభినందిస్తుంటే, నీవు కాదనడం భావ్యమా? "

శ్రీకృష్ణుడు, యోగయోగీశ్వరుడు, జగద్గురువుఆయన పరబ్రహ్మ స్వరూపంనిత్యుడునన్నయ సాభిప్రాయంగా వాడిన " గురుడు, లోకోత్తరుడు, అచ్యుతుడు" అనే పదాలు, శ్రీకృష్ణుని పరమాత్మ తత్త్వాన్ని, వ్యాపకత్వాన్ని, నిత్యత్వాన్ని ధ్వనింపజేస్తున్నాయిశ్రీకృష్ణుణ్ణి అగ్రపుజార్హుడని నిర్ణయించినవాడు వయోవృద్ధుడు, జ్ఞానవృద్ధుడు అయిన భీష్ముడుఅటువంటి జ్ఞానవృద్ధుని మాటలను వ్యతిరేకించటం వివేకం  కలవారు చేయరుకానీ, శిశుపాలుడు పని చేశాడుఅంతేకాదు భగవంతుడైన శ్రీకృష్ణుడిని పశుపాలుడని నిందించాడుఅటువంటి వివేకహీనునికి, ధర్మరాజు మాటల ఆంతర్యం, లోతు ఏమర్థమౌతాయిఅందుచేత, ధర్మరాజు సంబోధన
'శిశుపాల ! ' అన్నది, సాభిప్రాయమని, అతనిది పిల్లచేష్ట  అన్న వ్యంగ్యార్థం గోచరమౌతుంది.

పై రెండు చిన్న పద్యాలలోని  వాక్యవిన్యాసం, ' నానారుచిరార్థసూక్తినిధిత్వం (రుచిరమైన అర్థాలను కలిగిన పద సంపద) పరిశీలిస్తే, అలతి పదాలలో అనల్పార్థాలను నన్నయగారు విధంగా ధ్వనింపజేస్తారో అర్థమౌతుంది.

రెండు అందమైన కందాలు శ్రీమదాంధ్ర మహాభారతము, సభాపర్వం, ద్వితీయాశ్వాసంలో ఉన్నాయి.


No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like