Saturday, 11 April 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 293 (తిక్కన భారతము: స్త్రీ పర్వం: ప్రథమాశ్వాసం)

చింతాపరత్వంబున జెందు దుఃఖా
క్రాంతత్వ ముర్వీశ్వర! కాన గీడుం
జింతింప డార్యాత్ము డచింతనుండై 
యంతఃపరీతాపము నార్ప జాలున్.

ప్రియవస్తు వెడలుటయు
ప్రియంబు వాటిల్లుటయు బరిజ్ఞాన విని
శ్చయ హీనులైన యల్పా
శయులకు ' దుఃఖంబు జేయు ' జగతీనాధా

కురుక్షేత్రమహాసంగ్రామంలో దుర్యోధనాదులందరూ మరణించిన వార్త విని ధృతరాష్ట్రుడు దుఃఖానికి లోనయ్యాడు. సంజయుడు యదార్థాన్ని వివరించినా అతని మనసు ఊరట చెందలేదుఅప్పుడు ధర్మవిదుడైన విదురుడు, ద్వంద్వాలకు అతీతుడిగా ఉండటాన్ని గురించి, నిత్యానిత్యవివేకాన్ని గురించి తత్త్వాన్ని తెలియజేసాడు.

చింతనం అనేది మానవుని దుఃఖానికి కారణంచింతనం అంటే ఆలోచించటం. అంటే లౌకిక సంబంధాలను గురించి ఆలోచించడం. ' నా  ఇల్లు, నా భార్య, నా పిల్లలు ' అనే ఆలోచనలు. ఇవి దుఃఖహేతువులౌతాయి. అదే, చింతనను భగవంతుడి వైపుకి మరలిస్తే అది స్మరణ అవుతుందిఅది జీవుడిని బంధవిముక్తుడిని చేస్తుందిఅందువల్ల జ్ఞాని దుఃఖిస్తూ కూర్చోడు. అంతర్ముఖుడై, తనలో ఉన్న దుఃఖాగ్నిని, వివేకమనే జలంతో ఆర్పివేస్తాడు.

ఇక్కడ తిక్కనగారు ' అచింతనుడు ' అనే పదాన్ని వాడారుఅంటే చింతన లేనివాడు. చింతన  లేనప్పుడు, దాని స్థానంలో ' కార్యశీలత ' వచ్చి కూర్చుంటుందిఎప్పుడుఆర్యాత్ముడైనప్పుడు, శుద్ధాత్ముడైనప్పుడు, ధీరాత్ముడైనప్పుడు.

భగవద్గీతలో కూడా భగవంతుడైన శ్రీకృష్ణుడు అర్జునుని విషాదాన్ని " అనార్యజుష్టం " అన్నాడుఅంటే, అది బుద్ధిమంతుల, జ్ఞానుల మార్గం కాదని, పామరజనం, మూర్ఖుల మార్గమని కృష్ణుని ఉద్దేశ్యం.

ఇక విదురుడు సాధారణ మానవులకి, బుద్ధిమంతులై నిత్యానిత్యవస్తు వివేకం  కలిగినవారికి గల భేదాన్ని చక్కగా వివరించాడు. మామూలు అవగాహన  మాత్రమే ఉన్న సామాన్య మానవులు తమకు ప్రియమైనవి నశిస్తే శోకిస్తారుఅదే జ్ఞానులు పని చేయరు. వారికి నిత్యానిత్యవస్తు పరిజ్ఞానము ఉంది  కనుక .  ' బ్రహ్మ నిత్యం, జగన్మిథ్య ' అని ఎఱుక కలిగినవారు కనుక.

సందర్భంలో తిరుమల తిరుపతి దేవస్థానంవారు ప్రచురించిన శ్రీమదాంధ్ర మహాభారతము, స్త్రీ పర్వము, ప్రథమాశ్వాసానికి డాక్టరు.హెచ్.ఎస్.బ్రహ్మానంద గారు చక్కని వ్యాఖ్య వ్రాసారుఅది ఇక్కడ పొందుపరుస్తున్నాను.

" తిక్కన ' మహాశయ ' శబ్దం నుండి ' అల్పాశయ ' శబ్దాన్ని పుట్టించాడుమహాశయులంటే సమగ్రజ్ఞానవంతులని అర్థంవారి ఆశయాల పరిధి విశ్వజనీనంగా ఉంటుందిఅల్పాశయులు కుల, కుటుంబ, జీవిత పరిధిలో బ్రతుకుతూ ఉంటారుఅట్లాంటివారికి చిన్న ' వస్తువు ' పోయినా, ఎంత చిన్న సంకట పరిస్థితి వచ్చినా ఏడుస్తూ కూర్చుంటారుమహాశయులు ఇట్లాంటి సందర్భాలలోనే ధైర్యం వహిస్తారు.

జ్ఞానం కంటె విజ్ఞానం, దానికంటె పరిజ్ఞానం చాలా గొప్పదిపరి - అంటే సమగ్రమైనదని అర్థం. భారత తాత్పర్యం ' ఎఱుకను సమగ్రం చేయటం ' .  ఆత్మజ్ఞానమే సమగ్ర జ్ఞానంపదార్థజ్ఞానం విజ్ఞానం కావచ్చునేమో కానీ పరిజ్ఞానం మాత్రం కాదు. కాబట్టి వస్తునాశం, అప్రియ సందర్భం - ఇవన్నీ తాత్కాలికాలు అనే నిశ్చితబుద్ధి పరిజ్ఞానంచేతే కలుగుతుంది. "


దుఃఖోపశమనం కోసం, ధృతరాష్ట్రుడికి విదురుడు చేసిన యీ తత్త్వబోధ శ్రీమదాంధ్ర మహాభారతము, స్త్రీ పర్వం, ప్రథమాశ్వాసంలో ఉన్నది.

No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like