Thursday, 23 April 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 332 (తిక్కన భారతము: స్త్రీపర్వం: ప్రథమాశ్వాసం)

లోకము నిస్సారం 
బాలోకింపగ ననటి యట్టుల యని తా 
లోలత బొందని పురుషుం
డేలా నెవ్వగల జెందనిచ్చు మనంబున్?

అరయ వచ్చిన తన మేను నెరవ తనకు
నొండు రూపులు దక్కక యునికి యరుదె?
యను తలంపు ధృవంబుగ నలవరించి 
 బుధజనంబులు శోకంబు బొరయ రధిప !

ఒక యింటనుండి వేఱొక  యింటి కరిగిన
          విధమును వస్త్రంబు విడిచి యొండు
వస్త్రంబు గట్టిన యొడుపును  నై యుండు
          నొడలు దొఱంగి యొండొక్క యొడలు 
గైకొంట నృప ! విను కడవకు సారెపై 
          నమర మృత్తిక యిడినపుడు విరియు
టయు వెరవార బట్టకరాక చెడుటయు 
          వాని యెత్తెడు నెడ వ్రయ్యుటయును 

నెత్తి యొకచోట డించిన నెడలుటయును
నెండి అవియుటయును నావ మిడిన బగిలి
పోవుటయు వాడు జనులచే బొలియుటయును 
గలుగు గతి మేనికెట్లును గలుగు జేటు.

దుర్యోధనాదుల మరణానికి దుఃఖిస్తున్న ధృతరాష్ట్రుడికి తత్త్వబోధ జేసి ఊరడిస్తున్నాడు విదురుడు.

" సంసారావృక్షం అరటి చెట్టు లాంటిది. చాలా దుర్బలమైనది విషయం తెలిసిన వివేకవంతుడు దాని మీద ఆసక్తి ఊపించి, మనస్సును ఎందుకు  బాధలకు  గురిచేస్తాడుచక్కగా ఆలోచిస్తే, శరీరం కూడా తనకంటె భిన్నమైనదే. శరీరం ఇతర రూపాలు పొందడం పెద్ద ఆశ్చర్యకరమైన విషయం కాదని తెలిసికొన్న జ్ఞానులు, విషయంలో శోకించరుమరణమంటే శరీరాన్ని వదిలి మరో శరీరాన్ని ధరించడమే. ఇది ఒక ఇంటిలో నుండి మరొక ఇంటిలోకి మారటం, ఒక బట్టను విడిచి మరో బట్ట కట్టుకోవటం వంటిదికుండను తయారు చేయడానికి కుమ్మరివాడు సారెమీద మట్టిని అమరుస్తాడు మట్టిని అమర్ఛేటప్పుడు మట్టి విరిసిపోవచ్చుకుండను చేసి పైకి ఎత్తేటప్పుడు పగిలిపోవచ్చుక్రింద పెట్టేటప్పుడు బీట్లివ్వవచ్చు. ఆవం మీద కాల్చేటప్పుడు సరిగా కాలక పగుళ్ళు చూపవచ్చు. చివరికి, కుండను వాడేటప్పుడు కూడా పగిలిపోవచ్చుకానీ, ఎప్పుడో ఒకప్పుడు పగిలిపోవటం మాత్రం తథ్యం కుండ శాశ్వతం కాదుమరణం కూడా అంతే శరీరం ఎప్పుడో ఒకప్పుడు నశించక తప్పదు. "

ఉపనిషత్తుల దగ్గర నుంచి, భగవద్గీత, పురాణవాఙ్ఞయం దాకా చెబుతున్నదిదేవిదురుడు సత్యాన్నే ధృతరాష్ట్రునికి బోధపరిచాడు.

జీవితసారమంతా శ్రీమదాంధ్ర మహాభారతము, స్త్రీపర్వం, ప్రథమాశ్వాసంలో ఉంది.


No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like