Wednesday, 22 April 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 329 (తిక్కన భారతము: ద్రోణపర్వం: ప్రథమాశ్వాసం)

అనవుడు భీముడిట్టులను ' నర్జుననందన ! నీవు ముంద రి
మ్మొన యొకయింత సించిన నమోఘరయంబున బార్షతుండు నే
నును ద్రుపదుండు సత్యకతనూభవుడున్ విరటుండు నంత నం
నడరి చింతు మెల్లెడలు దారుణవిక్రమజృంభణంబునన్.

ఇది శ్రీమదాంధ్ర మహాభారతము, ద్రోణపర్వం, ప్రథమాశ్వాసం లోని పద్యం.

అభిమన్యుడిని పలువురు చుట్టిముట్టి చంపారని సంజయుడు ధృతరాష్ట్రునికి చెప్పాడు. అది విన్న ధృతరాష్ట్రుడు ఆశ్చర్యాన్ని, దుఃఖాన్ని వెలిబుచ్చి, వివరాలన్నీ చెప్పమన్నాడు.

ద్రోణుడు వలయాకారంగా పద్మవ్యూహాన్ని పన్ని, అందులో తగువారిని తగిన చోట్లలో నిలబెట్టాడుశత్రుదుర్భేద్యమైన, పద్మవ్యూహంలోకి చొచ్చుకొని  వెళ్ళడం, శ్రీకృష్ణుడికి, అర్జునుడికి, ప్రద్యుమ్నుడికిఅభిమన్యుడికి, తప్ప మరెవరికీ తెలియదన్న సంగతి ధర్మరాజుకు తెలుసుఅర్జునుడు యుద్ధరంగలో పోరాడుతూ వేరొకచోట ఉన్నాడుఅందువల్ల, పద్మవ్యూహాన్ని చేదించుకొని లోపలికి వెళ్ళమని అభిమన్యకుమారుడిని ధర్మరాజు కోరాడుఇది వినగానే, అభిమన్యుడు ఉప్పొంగిపోయాడుపద్మవ్యూహం నుండి బయటకు రావటం తనకు తన తండ్రి నేర్పలేదని, అయినా నిరుత్సాహపడవలసిన అవసరం లేదని అభిమన్యుడు అన్నాడుదానికి భీముని సమాధానమే పద్యం.

" అర్జుననందనుడవైన అభిమన్యూ ! నీవు ముందు కొంచెం పద్మవ్యూహాన్ని చేదించుకొని లోపలికి వెళ్ళగానే, వేగంగా, నేను, ద్రుపదుడు, సాత్యకి, విరాటరాజు మొదలైన వారమంతా చొచ్చుకొని వచ్చి, కొంచెం  దూరలో ఉండి నిన్ననుసరిస్తూ, అడ్డుతొలగించుకొంటూ, శత్రువర్గాన్ని చీల్చి చెండాడుతాము

" అర్జుననందన ! " అన్న భీముని సంబోధన, పద్మవ్యూహాన్ని ఛేదించటంలో నీవు అర్జునుడి అంతటి వాడివని ధ్వనిస్తున్నది.  

' పార్షతుండు  ' అన్న పదానికి అర్థం పృషితుని కుమారుడైన ద్రుపదుడు అని, పార్షదుడు (పారిషదుడు, ప్రమథగణములకు చెందినవాడు) అనే అర్థంలో మరుద్గణముల అంశతో పుట్టినవాడైన ద్రుపదుడు అని, రెండు రకాలుగా అర్థం చెప్పుకోవచ్చునని అనిపిస్తున్నదిఅయితే, ' ' పార్షతుండు ' అన్న పదాన్ని వాడిన తరువాత ' ద్రుపదుండు ' అన్న పదాన్ని ఎందుకు వాడారో అర్థం కాలేదు. పెద్దల నుంచి తెలుసుకొనవలసిన విషయమిది.

సత్యకతనూభవుడు సాత్యకిశిని వృష్ణివంశీయుడు. అతని కుమారుడు సత్యకుడు. సత్యకుని కుమారుడు సాత్యకిశ్రీకృష్ణునికి తమ్ముని వరస.

మహాకవులు సందర్భాన్ని, సన్నివేశాన్ని బట్టి సరియైన ఛందోరీతిని ఎన్నుకుంటారుతిక్కనగారు ఇక్కడ చంపకమాల వృత్తాన్ని వాడారుచంపకమాల ద్రుతగతితో కూడుకొన్నదిపద్యం నడక వేగాన్ని తెలియజేస్తుందిపద్యం దీర్ఘసమాసాలు లేకుండా, ముక్కలు ముక్కలుగా ఉన్నట్లు కనిపించినా, పద్యం మొత్తం లోని నకారాలు ద్రుతగతికి తోడ్పడుతున్నాయనీ, పద్యం తునకలు తునకలుగా రచించటం, శత్రువులను తుత్తునియలు చేయడాన్ని వ్యంజిస్తున్నదని పెద్దల విశ్లేషణఇది తిక్కన శిల్పకళాచాతుర్యానికి, ఔచితీరచనకు నిదర్శనం.

ఇంకొక మాటఅచ్చ తెలుగు పదాలు " సించిన, చింతు " వంటివి, వాని సమానార్థక సంస్కృత పదాలకన్నా ఎక్కువ పరాక్రమోద్ధతిని  తెలియజేస్తున్నాయివర్తమాన సమాజంలో, ' చించేశాడు ' అనే పదాన్ని  ' బ్రహ్మ్మాడంగా చేశాడుఅనే అర్థంలో వాడుతున్నారనేది అందరికీ తెలిసిన విషయమే.


No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like