Sunday, 12 April 2020

సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 295 (తిక్కన భారతము: ద్రోణ పర్వం: ద్వితీయాశ్వాసం)

చిత్తము వొక్కెడుం బురుషసింహుని, బౌత్రకులాగ్రగణ్యు,
త్యుత్తమతేజు, భూరిగుణు, నొప్పెడు మెత్తని మేని వాని, నె
ట్లుత్తల పెట్టిరో పలువు రుగ్రమనస్కులు గూడి యక్కటా
యత్తెఱ గెల్ల దేటపడునట్టులుగా వివరించి చెప్పుమా!  

అది ద్రోణాచార్యుడి మూడవనాటి యుద్ధం నాటి యుద్ధంలో అభిమన్యుడు మరణించాడని   సంజయుడు ధృతరాష్ట్రునికి చెప్పాడు.  

అభిమన్యుడి మరణ వార్త విన్న ధృతరాష్ట్రుని మానసికస్థితిని తెలియజెప్పేది యీ పద్యం.

పద్యంలో, ధృతరాష్ట్రుని నోట ఐదు విశేషణాలు వెలువడ్డాయిఅవి అన్నీ అభిమన్యుని గొప్పతనాన్ని చాటిచెప్పేవేఅయితే  అవి అక్షరసత్యాలయినా, ధృతరాష్ట్రుని నోట రావడమే వింతగొలిపే విషయంఅభిమన్యుడు పురుషులలో శ్రేష్ఠుడని, తన మనుమలలో ఎన్నదగినవాడని, ప్రరాక్రమశాలి అని, సుగుణసంపద కలవాడని, సుకుమారుడని ధృతరాష్ట్రుడు సంజయుని వద్ద పొగిడి, అతడి మరణానికి చాలా బాధపడుతున్నానని చెప్పాడుఅంతేగాక, అటువంటివాడిని, అంతమంది క్రూరహృదయులు ఒక్కుమ్మడిగా చుట్టుముట్టి యెట్లా చంపారని అడిగాడు విశేషాలన్నీ పూసగుచ్చినట్లుగా చెప్పమని సంజయుణ్ణి అడిగాడు.

అభిమన్యుడి మరణానికి ధృతరాష్ట్రుడు నిజంగా బాధపడుతున్నాడా లేక సంజయుని ముందర కపటప్రేమను ఒలకబోస్తున్నాడాపుత్రవ్యామోహంతో, జాత్యంధతకు తోడు మానసిక అంధత్వాన్ని కొనితెచ్చుకొన్న ధృతరాష్ట్రుడికి అభిమన్యుడిపై ఇంత ప్రేమ ఎట్లా పుట్టుకు వచ్చిందని సందేహంపెద్దలు చెప్పినట్లు, మహాభారతం ఒక మనోవైజ్ఞానిక శాస్త్రం. మహాభారతం సమగ్రంగా పరిశీలిస్తే ధృతరాష్ట్రుని మనస్సులోని అనేకమైన పొరలు కనపడతాయిధృతరాష్ట్రుడు ధర్మం తెలియనివాడా అంటే, కాదనటానికి మహాభారతంలోనే ఎన్నో దృష్టాంతాలున్నాయిపలు సందర్భాలలో, ధృతరాష్ట్రుడు దుర్యోధనుని దుర్నీతిని గర్హించాడుఅయితే,   అతడి మితిమీరిన పుత్రవ్యామోహం, ధర్మమనే పొరను కప్పిపెట్టిందనిపిస్తుందిఒకరకంగా, ధృతరాష్ట్రుడు తెలిసిన మూఢుడు అనుకోవాలిఅన్నీ తెలిసినా, ఏమీ చేయలేని నిస్సహాయుడు

ఇక పద్యాన్ని  కవిత్వ పరంగా చూస్తే, పద్యంలో ఎక్కువభాగం అచ్చ తెలుగు పదబంధాలు కనపడతాయిఅందులో ముఖ్యమైనది ' చిత్తము పొక్కటం ' .  పొక్కితే బాధ కలుగుతుందిఅంటే మనస్సుకి బాధ కలగడంరెండోది, అతి సుకుమారుడని చెప్పడానికి ' ఒప్పెడు మెత్తని మేని వాని ' అనేది.  ' యెట్లుత్తల పెట్టిరో ' , ' అత్తెఱగు ' ,  ' తేటపడునట్టులుగాఅన్న అచ్చ తెలుగు పదబంధాలు పద్యానికి అందాన్ని తెచ్చిపెట్టాయి.


పద్యం శ్రీమదాంధ్ర మహాభారతము, ద్రోణ పర్వము, ద్వితీయాశ్వాసంలో ఉంది.

No comments:

Post a Comment

ప్రియమైన పాఠకులకు నమస్కారపూర్వకంగా ఒక చిన్న మనవి. గూగుల్ వారు బ్లాగులో మార్పులు తేవటం వలన, వ్రాసిన దానిని, ఉన్నదున్నట్లుగా, పద్యపాద విభజన, పేరాగ్రాఫుల విభజనతో పోస్టు చేయటం కష్టంగా మారింది. ఇది బ్లాగులు నిర్వహిస్తున చాలామంది పడుతున్న ఇబ్బంది అని తెలియవస్తున్నది.. సాంకేతిక పరిజ్ఞానం శూన్యమైన నా వంటి వానికి మరీ ఇబ్బందిగా తయారయ్యింది. అయితే, జిజ్ఞాసువులైన పాఠకులు, నాతో పంచుకొనే ఆ రెండు ముక్కలకే ప్రాధాన్య మిస్తారు కానీ, అందచందాలకు కాదనే ప్రగాఢ విశ్వాసంతో, పద్యపాద విభజన ( \ ) గుర్తుతో, పేరాగ్రాఫు విభజన ( \\ ) గుర్తుతో, శీర్షిక ముందు, ( * ) గుర్తుతో, వివరణ ( + ) గుర్తుతో మీ ముందుంచుతున్నాను. ఇది ఇబ్బదికరమే. అయినా, పరిస్థితులు చక్కబడే వరకూ, ఇబ్బందిని సహృదయంతో భరిస్తారని ఆశిస్తున్నాను. * సువర్ణ సుమన సుజ్ఞేయము - 778 ( శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము: సుందర కాండము: పూర్వరాత్ర ఖండము) \ఎవ్వరు వంపరాని ధను వీ దనుజేశ్వరుఁ డేగి వంపగా\ నొవ్వినయట్టిదాని నవనూతనబాలుడు వంచె రాముడా\ యెవ్వడు భార్గవుండు పరమేశ్వర శిష్యుడు మున్ను నిల్వ లే\ దెవ్వరు వానిముందుఁ బరమేశ్వరుడా రఘుమూర్తి తక్కగన్. \ \జనకజ చూడగా నతని శౌర్యము లోకువ కార్తవీర్యుఁ డ\ ర్జునుని పరాక్రమమ్మునకు శూరుడు రాముడు వేయిచేతులం \ దునఁ దనగొడ్డట న్నఱికె నూతన బాలుడు రాము నింక నే\ మనవలె సప్తతాళదళ నాద్భుతముల్ మలినాటి ముచ్చటల్. \ \ఈ యమ యెవ్వరో దితికులేశ్వరు నమ్మినచాన నిద్దురం\ బోయెడు వేళలో మొగలిపొట్టవలెన్ శయనించియున్న ద\ బ్జాయుత ముగ్ధముగ్ధ మధురాకృతి కాదని సీతయైన నీ\ తోయజనేత్ర కాదగును దూరపుభావన చేయకున్నచో.\ \అరరే కన్నుల వ్రేలు చున్నయది దుఃఖాంభోధి నిర్మగ్నయై\ తరుణీరత్నము సీత బ్రాతియుగ నిద్రాశూన్య రక్తాక్షియై\ సరగన్ వాక్కున రామ రామ యనుచు శబ్దించుచున్ మన్మనోం\ తర జీవంబువలెన్ నిరంతర దురంత ప్రౌఢ చింతామతిన్.\ + హనుమంతుడు లంకానగరంలో సీతాన్వేషణ చేస్తున్నాడు. పుష్పకంలో, నిద్రిస్తున్న స్త్రీలు కనుపించారు. అందులో ఒక దివ్యమైన ముఖకవళికలున్న స్త్రీని చూసి, సీత అని భ్రమపడ్డాడు. ఆ తరువాత, నిదానంగా తనలో తాను తర్కించుకొంటున్నాడు.\\ " ఎవ్వరూ వంచలేని శివధనుస్సును వంచటానికి వెళ్ళి, రావణాసురుడు భంగపడ్డాడు. అప్పుడు నూత్నయవ్వనంతో ఉట్టిపడుతున్న యీ రాముడు వెళ్ళి ధనుర్భంగం చేశాడు. పరమేశ్వరుని శిష్యుడైన భార్గవరాముడి ముందు ఒక్క దశరథరాముడు తప్ప యెవరూ నిలువలేకపోయారు.\\ జానకి దృష్టిలో రావణుని పరాక్రమం తక్కువ. ఇక కార్తవీర్యార్జునుని వెయ్యి చేతులను భార్గవరాముడు తన గొడ్డలితో నరికాడు. అటువంటి పరశురాముడి ముందు నిలబడగలిగిన యీ నూత్నయవ్వనంతో వెలుగొందే రాముడిని ఏమనాలి? ఏడు తాటిచెట్లను ఒక్క బాణంతో పెకలించిన అతడి ఆ తరువాత రోజుల్లోని ముచ్చట్లను గురించి యెంతని చెప్పాలి?\\ ఈ తల్లి యెవ్వరోగాని రావణుడిని నమ్ముకొన్న స్త్రీ. నిద్రపోయేటప్పుడు మొగలిపొట్టలాగా పడుకొని ఉంది. అంత లోతుగా పరిశీలన చేయకుండా ఉంటే, పద్మాల వంటి కన్నులు కలిగిన ముగ్ధమనోహరాకృతి సీతాదేవి ఒకవేళా ఈ దివ్యస్త్రీ అయితే కావచ్చునని అనుకోవటానికి ఆస్కారం ఉంది.\\ అయ్యో ! దుఃఖసముద్రంలో మునిగిపోయి, నిద్రలేకపోవటం వల్ల కళ్ళు ఎరుపెక్కి, నిరంతరం ' రామ, రామ ' అని రామనామస్మరణ చేస్తూ, రాముడే తన హృదంతర జీవమని, దుర్భరమైన శోకంతో ఉన్న సీతమ్మ తల్లి రూపం నా కళ్ళకు కనిపిస్తూ ఉంది కదా ! "\\ హనుమంతుడు నిత్య జాగరూకుడు. బుద్ధిమదగ్రగణ్యుడు. విచక్షణాశీలి. అందువల్ల, మొదట మండోదరిని చూసి సీత అని పొరపాటుబడ్డా, వెనక్కి తిరిగి మళ్ళీ ఆలోచించుకొన్నాడు. నిరంతరం రాముని భావనలో మునిగిపోయి, దుఃఖతో ఉన్న సీతమ్మ ఈమె యెట్లా అవుతుందని విశ్లేషించుకొన్నాడు.\\ ఈ పద్యాలు శ్రీమద్రామాయణ కల్పవృక్షము, సుందర కాండము, పూర్వరాత్ర ఖండము లోనివి.

like